Sự phát triển IT ở Việt Nam qua cái nhìn của người Nhật Bản

Xin chào. Tôi là một người Nhật hiện tại đang làm việc tại công ty VINICORP với tư cách là một Communicator . Tôi đến Hà Nội tính đến nay đã khoảng 1 năm rưỡi. Ở công ty hỗ trợ việc làm tôi đã làm việc trước đây, tôi đã từng được tiếp xúc ít nhiều với giới IT nhưng vẫn chưa thật sự hiểu nhiều lắm. Dưới đây tôi muốn trình bày những suy nghĩ của mình về sự phát triển IT ở Hà Nội theo cách nhìn của bản thân. 

Trước hết, điều làm tôi ngạc nhiên khi đến Việt Nam đó là mức độ phổ cập mạng LAN không dây và Free Wi-Fi ở Hà Nội. Ở các quán cafe trong thành phố, bất cứ ai cũng có thể truy cập vào Youtube hay Facebook bằng PC hoặc smartphone với tốc độ truyền tin được cho là nhanh nhất châu Á. Không chỉ ở các quán cafe, người ta cũng có thể làm việc này trong các khách sạn, nhà hàng. 

 

 

Ở Nhật Bản, trong 1, 2 năm gần đây thì nhìn chung có thể nhìn thấy các biển hiệu “Có wifi” trong thành phố, nhưng cần phải có hãng truyền thông và hợp đồng riêng, và việc đăng nhập cũng khá phức tạp. 

Tôi nghĩ rằng sự tự do hóa trong kết nối internet và số lượng người dùng chính là chìa khóa thúc đẩy sự phát triển của ngành IT ở Việt Nam. 

Nếu bạn nhìn thấy những hình ảnh như là: dưới mái hiên của những ngôi nhà không có điều hòa có người đang ngồi nhìn chăm chú vào màn hình máy tính, hay những bạn trẻ ngồi thành hàng trước máy tính và đang say sưa với các trò game online trong các quán game giống như Game center ở Nhật thì có thể nói là đối với người Hà Nội, internet đã trở nên thực sự rất quen thuộc. 

Khi càng có nhiều người sử dụng thì nhu cầu cũng trở nên đa dạng hơn, nhà sản xuất cần phải đưa ra nhiều công nghệ mới để đáp ứng được điều này. Sự cải tiến về công nghệ theo hình xoắn ốc này dựa vào đội ngũ kỹ sư trẻ và việc đưa ra mức giá cả có tính cạnh tranh và hiện nay đang diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam. Thành phố Đà Nẵng ở miền trung Việt Nam được biết đến với những khu resort biển nhưng cũng là một nơi thu hút sự chú ý như là một mảnh đất quy tụ về công nghệ thông tin. Đà Nẵng đang tiến hành việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư nước ngoài theo chủ trương của chính phủ Việt Nam, và nơi đây cũng đang thực hiện việc phát triển các ứng dụng WEB.

Thị trường ứng dụng dành cho Android, đặc biệt là iPhone - rất được ưa chuộng tại Việt Nam, đang ngày càng trở nên sôi động hơn. Phần lớn các ứng dụng phổ biến này là ứng dụng miễn phí. Mặc dù miễn phí, nhưng chất lượng lại không hề thấp và do đó thu hút được đông đảo người sử dụng. 

Công ty chúng tôi cũng đang nỗ lực nâng cao các kỹ năng sẵn có cho toàn bộ nhân viên đặc biệt là đội ngũ SE, lập trình viên với mục tiêu phát triển thành hạt nhân của các doanh nghiệp IT ở Việt Nam.

Đối với lĩnh vực phát triển và cung cấp ứng dụng chất lượng tốt giá rẻ, các ứng dụng thực tế với cuộc sống dành cho cá nhân người dùng, chúng tôi với quan điểm gần gũi với người dùng, luôn suy nghĩ xem “Người dùng hiện tại yêu cầu những gì?” để thực hiện. 

Còn đối với lĩnh vực phát triển các ứng dụng dành cho doanh nghiệp, thì không chỉ giới hạn ở trong nước, với “vũ khí” là năng lực kỹ thuật cao và luôn làm hài lòng khách hàng, chúng tôi đã mở thị phần ra cả các nước Nhật Bản và Singapore. Những nỗ lực của đội ngũ kinh doanh với mong muốn cung cấp cho khách hàng dịch vụ chất lượng tốt, giá thành thấp được thể hiện rõ trong các thành quả kinh doanh chúng tôi đạt được.  

 

 

Tôi hy họng rằng trong tương lai gần, VINICORP sẽ được biết đến rộng rãi trên thế giới với tư cách là một công ty IT của Việt Nam.